ความสำคัญของแผนการเงินก่อนลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

ความสำคัญของแผนการเงินก่อนลงทุนในอสังหาริมทรัพย์
ความสำคัญของแผนการเงินก่อนลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

สวัสดีครับเกี่ยวกับเรื่องการลงทุน สิ่งหนึ่งที่ควรทำความรู้จักกับมันให้ดีก็คือเรื่องของ “เงิน” ใช่ไหมหล่ะครับ บางครั้งการลงทุนอะไรก็ตาม โดยเฉพาะการลงทุนที่มีเรื่องราวของความเสี่ยงอยู่ด้วย ปฏิเสธไม่ได้หรอกครับว่าแผนการเงินเฉพาะเรื่องของบุคคลนั้น จำเป็นอย่างยิ่งครับที่จะต้องมี หลาย ๆ คนเข้ามาทำความรู้จักกับคำว่า “ลงทุน” โดยที่ไม่ได้เตรียมพร้อมสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือเรื่องของความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการเงินมาก่อน ซึ่งพอเกิดปัญหาแล้วไม่มีสิ่งที่รองรับความเสี่ยงเหล่านั้นไว้ ทำให้เจ็บตัวกันไปต่าง ๆ นา ๆ

สมัยนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับการสอนการวางแผนการเงินส่วนบุคคลมาบ้าง ไม่ว่าจะตามหนังสือ หรือหลักสูตรการเรียน ซึ่งวิชานี้สำคัญมาก ๆ เลยครับ โดยแนวคิดเรื่องของการลงทุน ผมขอสรุปย่อ ๆ คร่าว ๆ ให้ฟังก็แล้วกัน แนวคิดเรื่องการลงทุนแรกเริ่มเนี่ยพอเราเริ่มทำงานมีรายได้ ให้เราบริหารเงินในส่วนนี้ให้ดีเสียก่อนเป็นลำดับแรกครับ เพราะเมื่อเราบริหารเงินในส่วนนี้จนมีเงินเหลือ ก็จะสามารถเก็บเงินได้จำนวนที่มาก เมื่อมีเงินเหลือแล้วขั้นตอนต่อไปให้เก็บไว้ครับ การเก็บในที่นี้ก็คือดูรายจ่ายของเราก่อน เช่นรายจ่ายของเรา 20,000 บาท / เดือน เราก็ควรสำรองไว้อย่างน้อย ๆ  3 – 6 เดือน เป็นอย่างต่ำ ซึ่งก็เป็นเงินประมาณ 120,000 บาท ครับ เงินในส่วนนี้เก็บไว้เลยครับ

พอมีเงินเก็บก้นถุง ต่อมาให้ดูเรื่องการกระจายความเสี่ยงเกี่ยวกับชีวิตครับ ให้เราดูรูปแบบชีวิตว่าเราใช้ชีวิตแบบมีความเสี่ยงไหม ซึ่งแนวคิดการเลือกประกันชีวิตก็ลองไปหาอ่านดูในอินเตอร์เน็ตครับ ลำดับต่อมา พอเราบริหารมีเงินเหลือ เก็บเงินสำรองฉุกเฉินไว้แล้ว ทำประกันไว้แล้ว(ถ้าจำเป็น) ลำดับต่อมาคือการเก็บเงินขึ้นไปอีกครับ หรือให้มองดูว่าจะมีโอกาสตรงไหนบ้าง ที่จะสามารถมีเงินก้อนพอที่จะสร้างอสังหาริมทรัพย์ให้กับเราได้ เช่น ทำบ้านเช่า ทำห้องเช่า หอพัก ซื้อคอนโดปล่อยเช่า ฯลฯ บางครั้งก็อาจจะกู้ แต่ก็ต้องดูครับว่ากู้แล้ว เงินที่ส่งนั้นน้อยกว่ารายได้ที่ปล่อยเช่าจนมีเงินเหลือเข้ากระเป๋าหรือเปล่า จริง ๆ เรื่องเหล่านี้รายละเอียดเยอะมากครับ ไว้ผมจะมาเขียนให้อ่านกันบ่อย ๆ อันนี้กว้าง ๆ กันก่อน