ความเข้าใจที่ถูกต้องสำหรับการเลือกซื้อวิทยุสื่อสาร

วิทยุสื่อสารเป็นวิธีสื่อสารที่สะดวกและราคาไม่แพงนัก วิทยุสื่อสารคือตัวรับส่งสัญญาณซึ่งหมายความว่าทั้งสองสามารถรับและส่งข้อความได้พร้อม ๆ กัน พวกเขาจะไม่เหมือนผู้รับการออกอากาศ (เช่นวิทยุธรรมดา) ซึ่งจะรับเฉพาะข้อความหรือสัญญาณเท่านั้น ตัวอย่างที่ดีของแนวคิดวิทยุสื่อสารคือโทรศัพท์มือถือและวิทยุมือถือเรียกว่าเครื่องส่งรับวิทยุสื่อสาร มีประเภทต่างๆวิทยุแบบพกพาสองทางและแต่ละคนมีประโยชน์และสถานการณ์ที่เหมาะสมที่สุด

วิทยุสื่อสารแบบพกพาแบบเดิมทำงานบนช่องแบบถาวร

แม้จะมีวิทยุสื่อสารที่มีความสามารถในการปรับแต่งมากกว่าหนึ่งช่องทางผู้ใช้จะต้องเลือกเพียงช่องเดียวเนื่องจากวิทยุสื่อสาร สามารถทำงานได้เฉพาะช่องทางเดียวในแต่ละครั้ง วิทยุที่มีความสามารถหลายช่องมีปุ่มหรือตัวเลือกช่องสัญญาณเป็นส่วนหนึ่งของแผงควบคุม บ่อยครั้งที่ตัวควบคุมความถี่ที่รับผิดชอบในบางพื้นที่จะจัดสรรแชแนลที่แตกต่างกันไปให้กับองค์กรอื่น ตัวอย่างเช่นหนึ่งช่องสามารถกำหนดให้ บริษัท รถแท็กซี่เพื่ออำนวยความสะดวกในการสื่อสารระหว่างผู้จัดส่งและคนขับรถแท็กซี่

วิทยุสื่อสารเป็นอีกหนึ่งชนิดของวิทยุแบบพกพาสองทางใช้ชุดของกฎที่กำหนดไว้ล่วงหน้าเพื่อเลือกช่องความถี่คลื่นวิทยุของตัวเองโดยอัตโนมัติ รุ่นดิจิทัลของวิทยุ มีความสามารถใน พูดอีกนัยหนึ่งก็คือพวกเขาสามารถจัดการกับการสนทนาหลาย ๆ โดยใช้ช่องความถี่เดียวกันได้ วิทยุสองทางแบบพกพาชนิดอื่นคือวิทยุสื่อสาร สามารถส่งและรับข้อความบนช่องความถี่ต่างๆได้ วิทยุสื่อสารที่ใช้ในการสื่อสารในระบบ สามารถทำงานได้เฉพาะเมื่อมีโครงสร้างพื้นฐานหลักบางอย่างเช่น สถานีฐาน สถานีฐานจะใช้เพื่อส่งสัญญาณที่ได้รับจากวิทยุแบบพกพาหนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งตราบใดที่วิทยุสื่อสารทั้งสองอยู่ในช่วงของการเข้าถึงสัญญาณของสถานีฐาน

ที่ต้องการให้ผู้ใช้กดปุ่มก่อนถ่ายทอดข้อความเพล็กซ์เต็มรูปแบบ

ซึ่งพร้อมรับและส่งสัญญาณและไฮบริดเพล็กซ์ซึ่งใช้ทั้งระบบครึ่งและเพล็กซ์เต็มรูปแบบ ข้อได้เปรียบของวิทยุสื่อสารประเภทนี้คือความสามารถในการขยายพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ซึ่งการสื่อสารระหว่างผู้ใช้ปลายทางเกิดขึ้น วิทยุสองทางคืออุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการส่งและรับข้อมูลทั้งในระยะทางขนาดใหญ่หรือระยะทางขนาดเล็ก วิทยุเหล่านี้ได้กลายเป็นที่นิยมมากและสามารถนำมาใช้เพื่อความหลากหลายของวัตถุประสงค์ วิทยุสื่อสารสามารถทำงานในโหมดเพล็กซ์ครึ่งหรือโหมดเพล็กซ์เต็มรูปแบบได้ วิทยุสื่อสารแบบครึ่งหนึ่งผู้ใช้สามารถส่งหรือรับสัญญาณในเวลาใดก็ตามและไม่สามารถทำทั้งสองอย่างได้ ในโหมดเพล็กซ์เต็มรูปแบบผู้ใช้สามารถส่งและรับข้อมูลในเวลาเดียวกันได้