ท้าวเวสสุวรรณเป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์

พระพุทธรูปมักใช้เป็นเครื่องมือในการทำสมาธิ พระพุทธรูปเป็นสัญลักษณ์ของพระสิทธัตถะกัวตามะผู้ก่อตั้งพระพุทธศาสนาซึ่งสอนเราว่าการกำจัดความปรารถนาท้าวเวสสุวรรณทั้งหมดออกไปจากชีวิตเราจะสามารถเข้าถึงนิพพาน นี่คือสภาวะของการดำรงอยู่โดยที่ความทุกข์ไม่มีอยู่จริง เมื่อผู้หนึ่งบรรลุนิพพานวัฏจักรของการเกิดใหม่และการตายจะสิ้นสุดลง กุญแจสำคัญในการบรรลุนิพพานคือวินัยทางจิตและท้าวเวสสุวรรณความสามารถในการเข้าใจและปฏิบัติตามมรรคแปด

ท้าวเวสสุวรรณมีหลากหลายรูปแบบและรูปแบบตั้งแต่พระพุทธรูปแบบทิเบตและเนปาลแบบคลาสสิกไปจนถึงพระพุทธรูปหัวเราะแปลก ๆ หรือที่เรียกว่าพระพุทธรูปที่มีความสุข ท้าวเวสสุวรรณการทำสมาธิการปัดเป่าความกลัวท่าสอนพระพุทธไสยาสน์และท่าสัมผัสโลกเป็นเพียงไม่กี่ตำแหน่งของพระพุทธรูปยอดนิยม บ่อยครั้งที่พบเห็นพระพุทธเจ้าประทับบนดอกบัว

สัญลักษณ์ที่นำพระพุทธเจ้าไปสู่นิพพานและมีความสำคัญในลักษณะ

ท้าวเวสสุวรรณ วัดจุฬามณี ปี 2545 สวยๆ

ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์และการประสูติของพระเจ้า คำพูดของชาวพุทธข้อหนึ่งชี้ให้เห็นว่า “จิตวิญญาณของมนุษย์ที่ดีที่สุดนั้นสะอาดสะอ้านเหมือนดอกบัวใหม่ในน้ำโคลนที่ไม่ยึดติดกับมันรูปปั้นท้าวเวสสุวรรณนี้มักเรียกกันว่าพระพุทธรูปปางสมาธิหรือพระพุทธรูปดอกบัวเป็นพระพุทธรูปในตำแหน่งนี้มีลักษณะคล้ายดอกบัว ท้าวเวสสุวรรณโดยทั่วไปจะวางรูปปั้นไว้บนฐานที่มีลักษณะคล้ายก้านดอกบัว นอกจากดอกบัวที่เป็นสัญลักษณ์แห่งความบริสุทธิ์

แล้วยังเป็นสัญลักษณ์ที่นำพระพุทธเจ้าไปสู่นิพพานและมีความสำคัญในลักษณะนี้เช่นกัน ดอกบัวมีรากมาจากโคลนและโคลน แต่เกิดขึ้นพร้อมกับดอกที่สวยงามนี่เป็นสัญลักษณ์อีกครั้งของการที่พระพุทธเจ้าเสด็จขึ้นจากรากอันต่ำต้อยเพื่อบรรลุนิพพาน ในพระพุทธรูปดอกบัวตำแหน่งมือหรือ Mudra ท้าวเวสสุวรรณวางนิ้วของมือขวาวางบนมือซ้าย ในขณะที่มือวางอยู่อย่างเบามือในห้องปฏิบัติการขาจะไขว้กัน เท้าซ้ายวางไว้ทางขวาโดยให้ลูกบอลและส้นเท้าสัมผัสท้าวเวสสุวรรณและเท้าขวาวางไว้ทางซ้ายในท่าเดียวกัน ท่านี้นิยมใช้ในการทำสมาธิและผ่อนคลายและเรียกว่าท่าดอกบัว

ดอกบัวแดงเป็นสัญลักษณ์ของธรรมชาติดั้งเดิมของหัวใจรักความเมตตา

ดอกบัวอุดมไปด้วยความหมายเชิงสัญลักษณ์ในพระพุทธศาสนา ท้าวเวสสุวรรณมันเป็นสัญลักษณ์ของโพธิสภาพของความสมบูรณ์ทางจิตวิญญาณและความบริสุทธิ์ทางจิตที่สมบูรณ์ความสงบของธรรมชาติพื้นฐานของเรา ภาพในพุทธศิลป์โดยทั่วไปมีแปดกลีบซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเส้นทางแปดเท่าของกฎอันดี เป็นดอกบัวสีขาวหรือสีชมพูที่มีความใกล้ชิดกับพระพุทธเจ้ามากที่สุด ท้าวเวสสุวรรณห้อยคอเมื่อเห็นดอกบัวในเฉดสีที่แตกต่างกันโดยทั่วไปจะมีความหมายเฉพาะ  ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.ennxo.com/พระเครื่อง/ท้าวเวสสุวรรณ

ดอกบัวแดงเป็นสัญลักษณ์ของธรรมชาติดั้งเดิมของหัวใจรักความเมตตาและความหลงใหล ดอกบัวสีน้ำเงินเป็นสัญลักษณ์ของภูมิปัญญาความฉลาดและความรู้ครั้งต่อไปที่คุณพบพระพุทธรูปท้าวเวสสุวรรณไม่ว่าจะอยู่ในร้านอาหารเอเชียหรือในบ้านของใครก็ตามให้ความสำคัญกับตำแหน่งของมือของท้าวเวสสุวรรณและท่าทางของเขา แต่ละตำแหน่งมีความหมายและข้อความพิเศษและมักจะบอกคุณบางอย่างเกี่ยวกับเจ้าของรูปปั้น